Steel Stainless Aluminum

เหล็ก สแตนเลส อะลูมิเนียม

เหล็ก สแตนเลส อะลูมิเนียม blog

ถึงหน้าตาคล้ายกัน แต่เราไม่ใช่ครอบครัวเดียวกันนะ

มองจากภาพ เพื่อนๆ แยกออกไหมว่าวัสดุ 3 อย่างนี้คืออะไร…ขอสารภาพแบบไม่เขิน ตอนแรกแอดก็แยกไม่ออกเลยว่าเจ้าวัสดุทรงคุณค่าทั้งสามนี้คืออะไร ก็มีสีเงินมันวาวเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันซะขนาดนี้ แต่…ถึงจะคล้ายแต่ไม่ใช่สิ่งเดียวกันนะ เรามารู้จักคุณสมบัติและความแตกต่างของคุณๆ ทั้งสาม “เหล็ก สแตนเลส และอะลูมิเนียม” กันก่อน เพื่อจะได้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน

 “เหล็ก” เป็นโลหะที่มีความเงา มีสีขาว สีเงิน หรือสีเทา เป็นวัสดุพื้นฐานในงานก่อสร้างหรืองานประเภทต่างๆ แบ่งเป็นเหล็ก (iron) และเหล็กกล้า (steel)

      • จุดเด่น : แข็งแกร่งทนทาน รับน้ำหนักได้มาก มีอายุการใช้งานนาน สามารถนำมา ม้วน พับ ตัด งอ เพื่อขึ้นรูปใหม่ตามแบบที่ต้องการได้ และเหล็กสามารถพ่นสีได้หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งราคาประหยัดกว่าเมื่อเทียบกับสแตนเลสหรืออะลูมิเนียม มักใช้กับงานโครงสร้างต่างๆ ยานพาหนะ เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ไฟฟ้า
      • จุดด้อย : เป็นสนิมง่าย หากไม่ได้ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี

 “สแตนเลส” เป็นเหล็กกล้าประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสมของเหล็ก คาร์บอน และโครเมียม

      • จุดเด่น : แข็งแรง ทนทานความร้อนและความเย็น ทนการกัดกร่อน ทนสนิม ขึ้นรูปได้หลากหลายดูแลรักษาง่าย คงทนต่อสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น แดด ฝน หรือสถานที่ใกล้ทะเล มักใช้กับงานชิ้นส่วนประกอบโครงสร้าง เช่น รางน้ำฝน ประตูรั้ว ราวจับบันได และเหมาะกับงานอุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์เครื่องครัว
      • จุดด้อย : มีความเปราะมากกว่าเหล็ก ไม่เหมาะกับการดัดงอ

 “อะลูมิเนียม” เป็นโลหะที่มีความหนาแน่นน้อย มีสีขาวเหมือนเงิน เนื้อมันวาวไม่หมองง่าย

      • จุดเด่น : น้ำหนักเบา ขึ้นรูปง่าย ทนต่อความร้อน มีความเหนียว ทนต่อการกัดกร่อนและการหักได้ดี จึงมักใช้เป็นโครงสร้างวัสดุตกแต่ง เช่น ประตู หน้าต่าง ฝ้า บานเลื่อน และนิยมนำมาใช้ในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมจุดด้อย: ดัดงอได้ไม่มาก และเคลือบสีไม่ติด
      • จุดด้อย : ดัดงอได้ไม่มาก และเคลือบสีไม่ติด

พอจะรู้จักคุณสมบัติของทั้ง 3 วัสดุอย่างคร่าวๆ แล้ว ต่อไปเราจะได้เลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและให้ประสิทธิภาพที่สุด

Leave a Reply

Your email address will not be published.