Steel and Our Small World

เหล็กกับโลกใบเล็กของเรา

เหล็กกับโลกใบเล็กของเรา

            หากจะบอกว่าลืมตาตื่นมา…ก็เจอเจ้าสิ่งนี้เลย ก็คงไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด เพราะ “เหล็ก” คือองค์ประกอบหรือวัสดุใน การก่อร่างสร้างสารพัดสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน เฟอร์นิเจอร์ ภาชนะ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้ายานพาหนะ การขนส่ง เครื่องจักร ฯลฯ

มนุษย์เราบางรายถูกเหล็กที่เป็นอุปกรณ์การแพทย์คีบออกมา ณ วันที่ลืมตามาดูโลกด้วยซ้ำ

มามะ…วันนี้ แอดจะพาไปรู้จัก> “เหล็ก” ให้มากขึ้นกันสักหน่อย ทำไมหนอ “ น้องเหล็ก ”   ถึงได้เป็นวัสดุทรงคุณค่าที่นักประดิษฐ์หรือนักสร้างสรรค์ เลือกมาเป็นวัตถุดิบในการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ  กัน

1. เกิดมาเป็น “เหล็ก (Iron)”

            เหล็กเป็นแร่ธาตุโลหะที่มีอยู่ในธรรมชาติ สัญลักษณ์ทางเคมีคือ Fe ส่วนใหญ่มีสีแดงอมน้ำตาล โดยทั่วไปมีคุณสมบัติดูดติดแม่เหล็กได้ พบมากในชั้นหินใต้ดินบริเวณที่ราบสูงและภูเขา ในรูปก้อนสินแร่เหล็ก (iron ore) ปะปนกับโลหะชนิดอื่นๆ และหิน เมื่อนำมาใช้ประโยชน์จะต้องผ่านการทำให้บริสุทธิ์ด้วยกรรมวิธีการ “ถลุง”

2. มนุษย์รู้จักเหล็กได้อย่างไร

            เมื่อประมาณ 4,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวอียิปต์โบราณเป็นชนกลุ่มแรกที่รู้จักใช้แร่เหล็กในการแยกเอาโลหะเหล็กจากลูกอุกกาบาต (meteoric iron) จากนั้นประมาณ 1,200 ปีก่อนคริสต์ศักราชได้เริ่มมีการถลุงแร่เหล็กเป็นครั้งแรก และอีก 400 ปีต่อมานับเป็นการเริ่มต้นของยุคเหล็ก มนุษย์รู้จักการใช้ประโยชน์จากโลหะเหล็กมากขึ้น โดยใช้ทำเครื่องมือ เครื่องใช้ และอาวุธ นับจากนั้นเหล็กจึงเป็นโลหะที่ได้รับความนิยม ใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย และมีความสำคัญมากต่อเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของมนุษย์

3. ผู้กล้าคิดที่ค้นคิดเหล็กกล้า

            คุณ Henry Bessemer นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษ เป็นผู้ที่ได้รับการยกย่อง ว่าเป็นผู้ประดิษฐ์เทคนิคแรกในการผลิตเหล็กกล้าในช่วงกลางทศวรรษ 1850

4. เมคโอเวอร์เป็น “เหล็กกล้า (Steel)” เพื่อการใช้งานspan>

            เหล็กกล้าคือโลหะผสมชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปมักหมายถึง “เหล็กกล้าคาร์บอน” (ประกอบด้วยธาตุหลักๆ คือ เหล็ก (Fe) คาร์บอน (C) แมงกานีส (Mn) ซิลิคอน (Si) และธาตุอื่นๆ) เหล็กกล้าเป็นวัสดุโลหะที่ไม่ได้มีอยู่ตามธรรมชาติ แต่ถูกผลิตขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ (และเครื่องจักร) โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการปรับปรุงเหล็ก (Fe/iron) ให้มีคุณสมบัติโดยรวมดียิ่งขึ้น เช่น เปลี่ยนรูปแบบได้ตามที่ต้องการ มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น ทนทานต่อแรงกระแทกหรือสภาวะทางธรรมชาติ สามารถรับน้ำหนักได้มาก ไม่แตกหักง่าย เป็นต้น เพื่อตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันได้หลากหลาย และมีต้นทุนที่ต่ำกว่า ซึ่งถือว่าเป็นข้อได้เปรียบกว่าวัสดุอื่น ๆ

5. “เหล็ก” เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม-หมุนวนใช้ได้ไม่รู้จบ

            เหล็กเกิดจากธรรมชาติ และสามารถรีไซเคิลได้อย่างสมบูรณ์ 100% ในขณะที่วัสดุบางประเภทไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่หรือเป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้ยาก แต่เหล็กเป็นวัสดุที่ถูกนำมารีไซเคิลบ่อยที่สุดในโลก และยังคงสภาพใกล้เคียง ไม่เสื่อมคุณภาพ สามารถเป็นวัสดุที่ทรงคุณค่าได้ตามเดิม

            รู้จักกันบ้างแล้ว คราวหน้า อย่าเพียงมอง “น้องเหล็ก” ผ่านๆ หันมาสบตากันบ้างก็ได้นะ เพราะเหล็กอยู่รอบๆ ตัวคุณ ไว้คราวหน้าแอดจะนำเรื่องราวเกี่ยวกับเหล็กมาอัพเดทกันอีก

Leave a Reply

Your email address will not be published.